Một trong những khó khăn lớn nhất trong ngành công nghiệp trò chơi hiện nay đến từ chính những vị lãnh đạo cấp cao của các công ty lớn. Bằng cách nào đó, họ có một niềm tin vô bờ bến rằng các tựa game thuộc “mô hình dịch vụ trực tiếp” là chân lý, là hết thảy, là cỗ máy in tiền không biết mệt mỏi… Đó cũng là lý do mà ngày càng có nhiều các tựa game live-service được ra đời, rồi lại chết đi trong im hơi lặng tiếng. Đã có rất nhiều ví dụ như thế chỉ riêng trong năm 2024, bao gồm Concord, Suicide Squad: Kill the Justice League… Multiversus, một tựa game live-service khác cũng thuộc nhà WB, có lẽ cũng đang sắp đi đến cái kết tương tự.
Thật vậy, vào thời điểm bắt đầu ra mắt, khi còn “ở giai đoạn beta”, trò chơi đã kiếm được tiền thông qua các “gói bắt đầu” hay những thứ tương tự. Do đó, ngay cả khi là game free-to-play, nó vẫn có tiềm năng sinh lời rất lớn. Tuy nhiên, trong vài tháng sau đó, nó đã chìm dần vào bóng tối, và khi nó trở lại, không còn được nhiều người chú ý đến. Theo giám đốc điều hành của Warner Bros, David Zaslav, trò chơi đã khiến công ty mất 100 triệu USD doanh thu và họ đã phải thực hiện một lần đánh giá lại để giảm giá trị của sản phẩm trong báo cáo tài chính.
Giám đốc tài chính Gunnar Wiedenfels đã lưu ý cụ thể điều này trong cuộc gọi tài chính mà hai người đã tham gia:
“Chúng tôi đã mất thêm 100 triệu USD cộng với khoản lỗ do các bản phát hành kém hiệu quả, chủ yếu là MultiVersus trong quý này, khiến tổng mức giảm giá trong năm nay lên tới hơn 300 triệu USD tính riêng hoạt động kinh doanh trò chơi, một yếu tố chính dẫn đến sự sụt giảm lợi nhuận của hãng trong năm nay”.
Nếu bạn đang tự hỏi 200 triệu USD còn lại trong lần giảm giá trị đó là gì, thì đó chính là cái tên đã được nhắc tới ở bên trên: Suicide Squad: Kill the Justice League. Đây là tựa game live-service đầu tiên trong vũ trụ Arkham lừng lẫy, và đang khiến cả vũ trụ ấy rơi vào cảnh sụp đổ hoang tàn.
Bổ sung thêm vào đó là một trò chơi Quidditch cũng không làm được gì có ý nghĩa cho Warner Bros. Đếm xem, bạn sẽ thấy có tới BA tựa game dịch vụ trực tiếp lớn từ các IP có tên tuổi của WB đang chết dần chết mòn. Dễ hiểu vì sao mà họ đang thua lỗ tới tần 300 triệu USD trong hoạt động kinh doanh trò chơi.
Mô hình live-service chưa bao giờ là cách duy nhất để kiếm tiền trong ngành công nghiệp game. Hãy nhìn vào Nintendo, trong cuộc họp báo tài chính gần đây, công ty lưu ý rằng Super Smash Bros Ultimate đã bán được hơn 35 triệu bản. Đây là một trò chơi hoàn chỉnh khi ra mắt, có hai gói DLC đấu sĩ và là trò chơi đối kháng huyền thoại bán chạy nhất mọi thời đại. Multiversus rõ ràng là học tập rất nhiều từ tựa game này, nhưng lại thiếu đi cái cốt lõi nhất, đó là chất lượng. Game trước hết phải hay, thì sau đó mới có thể kiếm được tiền từ fan.
GameHub sẽ liên tục cập nhật những thông tin mới nhất của làng game Việt Nam và thế giới. Để không bỏ lỡ, người đọc có thể:
0 Comment