Các game thủ đã nhiều lần phải chứng kiến những thương hiệu “không thể thất bại” đột nhiên rẽ sang một hướng tồi tệ và sau đó trở thành thứ mà họ thậm chí không thể nhận ra. Chúng tôi sẽ không chỉ đích danh một nhà phát triển hoặc nhà phát hành nào ở đây, vì điều này đã xảy ra với hầu hết mọi thương hiệu lâu đời mà bạn có thể nghĩ đến, bất kể nó được tạo ra bởi Nintendo, Microsoft, Sony, Square Enix, Capcom, Ubisoft hay bất kỳ công ty nào khác. Trường hợp tương tự vừa xảy ra với không ai khác ngoài Bioware, một nhà phát triển từng được yêu thích vô cùng với series Dragon Age huyền thoại. Tuy nhiên, với Dragon Age: The Veilguard vừa ra mắt, có lẽ Bioware đã chính tay mình kết thúc dòng game này một cách không hề hay ho.
Dù chỉ mới vừa ra mắt, nhưng Dragon Age: The Veilguard đã phải nhận về không ít những lời chỉ trích từ phía game thủ, đặc biệt là từ các fan gạo cội của dòng game. The Veilguard khác quá xa, và thiếu đi rất nhiều những thứ từng làm nên cái chất của Dragon Age. Mặc dù EA và Bioware đã cố gắng chữa cháy bằng cách hạn chế những đánh giá tiêu cực về game và nhiều trang báo cũng cho game điểm cao chót vót, nhưng đến cuối cùng, khách hàng mới là những người quyết định một sản phẩm có thành công hay không. The Veilguard hiện có lượng người chơi cùng lúc cao nhất vào khoảng gần 90.000, không tệ, nhưng là còn quá xa để có thể bù lỗ cho chi phí phát triển và marketing đắt đỏ.
Vậy điều gì đã dẫn đến sự thất bại này của Dragon Age: The Veilguard? Thực ra, ngay từ giai đoạn phát triển, game đã vấp phải rất nhiều trắc trở thì mới có thể thành hình. Thậm chí, theo một báo cáo mới nhất tử Bloomberg, vào một giai đoạn nào đó, EA từng định biến thương hiệu này từ một tựa game chơi đơn thành một mô hình live-service, với các chiêu trò bào tiền game thủ bằng microtransaction. Cần biết, vào thời điểm đó, Bioware vừa trải qua một thất bại lớn nhất từ trước tới nay với Anthem, một game live-service mà không game thủ nào muốn tham gia.
“Một số nhân viên chế giễu gọi Dragon Age tiếp theo là “Anthem với rồng”, điều này khiến người hâm mộ lo lắng. Những người đam mê loạt game này muốn một trải nghiệm một người chơi khác, chứ không phải là sự lặp lại sai lầm lớn nhất của BioWare.”
May mắn thay, cả Bioware và EA đều kịp nhận ra điều đó và quay trở về với hướng đi game một người chơi ban đầu. Tuy nhiên, ngay cả khi đó, mọi thứ vẫn mất nhiều thời gian để hoàn thiện, và nhiều thay đổi đã xảy ra, bao gồm cả việc thay đổi tên trò chơi và trọng tâm của tựa game. Mọi thứ bắt đầu suôn sẻ hơn, nhưng đó cũng chính là thời điểm mà các yếu tố bị game thủ ghét cay ghét đắng như “woke quá đà” và “khán giả hiện đại” len lỏi vào sản phẩm này.
Bên cạnh đó, một số yếu tố “ngoài tầm kiểm soát” như đại dịch, nhiều thay đổi hơn nữa đã phải diễn ra trong tựa game, bao gồm cách xây dựng và phạm vi của trò chơi. Thậm chí còn chưa đề cập đến việc Bioware sa thải nhân viên vào năm ngoái, buộc nhóm phải “vắt chân lên cổ” để hoàn thiện game đúng thời hạn.
Bioware và EA đều đang “ăn mừng” và tuyên bố Dragon Age: The Veilguard đã thành công, nhưng lượng người chơi của game thì lại nói lên điều ngược lại. Là một tựa game AAA với quá trình phát triển kéo dài 10 năm, game cần một lượng người chơi bùng nổ hơn nữa để có thể hồi vốn chứ chưa nói tới chuyện có lãi. Điều đó sẽ khó lòng mà xảy ra, đặc biệt là khi Bioware vừa tuyên bố The Veilguard không có DLC. Thật đáng tiếc cho dòng game Dragon Age, vì với những gì đang diễn ra, có lẽ nó sẽ bị xếp xó ít nhất là trong 10 năm nữa.
GameHub sẽ liên tục cập nhật những thông tin mới nhất của làng game Việt Nam và thế giới. Để không bỏ lỡ, người đọc có thể:
0 Comment